แผ่นสมาร์ทบอร์ดและแผ่นวีว่าบอร์ด แตกต่างกันอย่างไร ?

แผ่นสมาร์ทบอร์ดและแผ่นวีว่าบอร์ด แตกต่างกันอย่างไร ?

แผ่นสมาร์ทบอร์ดและแผ่นวีว่าบอร์ด คือ วัสดุยอดนิยมสำหรับการทำฝ้าเพดาน ฝาผนัง และพื้น เหมาะสำหรับบริเวณที่ต้องการความทนทานเป็นพิเศษ ทั้งคู่มีคุณสมบัติและการใช้งานคล้ายกันหลายด้าน แต่ก็มีความแตกต่างสำคัญที่ควรรู้ก่อนนำไปใช้งาน หากคุณกำลังสงสัยว่าควรใช้แผ่นสมาร์ทบอร์ดหรือวีว่าบอร์ด วันนี้เราจะมาอธิบายให้คุณฟัง ตามมาเลย !

คุณสมบัติ

แผ่นสมาร์ทบอร์ด SCG

แผ่นสมาร์ทบอร์ด SCG คือ แผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์คุณภาพสูง ผลิตจากปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์, ซิลิก้า และเส้นใยเซลลูโลสชนิดพิเศษ ผ่านกระบวนการอบไอน้ำแรงดันสูง ช่วยให้แผ่นมีความแข็งแรง ไม่แตกหักง่าย ทนได้ทั้งแดดและฝน อีกทั้งยังไม่เป็นอาหารของปลวก แผ่นสมาร์ทบอร์ด SCG มีหลายรุ่นให้เลือกใช้ตามประเภทการใช้งานที่ต้องการ เช่น รุ่น ขอบเรียบขอบลาด 2 ด้าน และ ระบายอากาศ โพรเทคชั่น เป็นต้น

ตัวอย่าง แผ่นสมาร์ทบอร์ด SCG รุ่นต่าง ๆ

แผ่นวีว่าบอร์ด (Viva Board)

แผ่นวีว่าบอร์ด (Viva Board) คือ แผ่นซีเมนต์บอร์ดคุณภาพสูง ผลิตจากเนื้อไม้ที่ถูกย่อยเป็นชิ้นเล็ก ๆ ผสมเข้ากับปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์จนเป็นเนื้อเดียวกัน มีผิวหน้าเรียบเนียนคล้ายปูนเปลือย แข็งแรงทนทานเช่นเดียวกับแผ่นสมาร์ทบอร์ด ไม่แตกหักง่าย ทนได้ทั้งแดดและฝน และที่สำคัญไม่เป็นอาหารของปลวก แผ่นวีว่าบอร์ดมีหลายแบบให้เลือกใช้เพื่อตอบโจทย์การใช้งานที่แตกต่าง เช่น แผ่นวีว่าบอร์ด, แผ่นวีว่า เอชดี, แผ่นวีว่า ลายหิน และ แผ่นวีว่า ลายไม้ เป็นต้น

ตัวอย่าง แผ่นวีว่าบอร์ด (Viva Board) รุ่นต่าง ๆ

พื้นที่การใช้งาน

ตัวอย่างการใช้งานแผ่นสมาร์ทบอร์ด

แผ่นสมาร์ทบอร์ด SCG เหมาะสำหรับพื้นที่ที่ต้องการความทนทานเป็นพิเศษ เพราะสามารถรับแรงกระแทกได้ดี ไม่แตกหักง่าย ทนทานต่อแดดและฝน และที่สำคัญไม่เป็นอาหารของปลวก จึงนำไปใช้งานได้ทั้งภายในและภายนอก ไม่ว่าจะเป็นงานฝ้าเพดาน, ฝาผนัง และพื้น

ฝ้าภายนอก

ตัวอย่างการใช้งานแผ่นสมาร์ทบอร์ด ฝ้าภายนอก

ฝ้าชายคา

ตัวอย่างการใช้งานแผ่นสมาร์ทบอร์ด ฝ้าชายคา 1
ตัวอย่างการใช้งานแผ่นสมาร์ทบอร์ด ฝ้าชายคา 2

ผนังตกแต่งภายนอก

ตัวอย่างการใช้งานแผ่นสมาร์ทบอร์ด ผนังตกแต่งภายนอก

ตัวอย่างการใช้งานแผ่นวีว่าบอร์ด

แผ่นวีว่าบอร์​ด (Viva Board) สามารถนำไปใช้บริเวณฝ้าเพดาน, ฝาผนัง และพื้น เช่นเดียวกับแผ่นสมาร์ทบอร์ด และเนื่องจากมีความแข็งแรงทนทานเช่นเดียวกัน จึงใช้งานได้ทั้งภายในและภายนอก แต่จะต่างกันที่ผิวหน้าของแผ่นวีว่าบอร์ดที่มีความเรียบเนียนกว่า และมีลักษณะคล้ายปูนเปลือย จึงขึ้นอยู่กับการออกแบบและรูปลักษณ์ที่ต้องการ

ฝ้าภายนอก

ตัวอย่างการใช้งานแผ่นวีว่าบอร์ด ฝ้าภายนอก

ผนังภายใน

ตัวอย่างการใช้งานแผ่นวีว่าบอร์ด ผนังภายใน
ตัวอย่างการใช้งานแผ่นวีว่าบอร์ด ผนังภายใน

ผนังภายนอก

ตัวอย่างการใช้งานแผ่นวีว่าบอร์ด ฝ้าภายนอก

การติดตั้ง

แผ่นสมาร์ทบอร์ด – ติดตั้งแบบเว้นร่อง

แผ่นสมาร์ทบอร์ด SCG เหมาะสำหรับการติดตั้งแบบเว้นร่อง โดยใช้กาวยาแนวโพลียูริเทนอุดร่องรอยต่อระหว่างแผ่น แล้วใช้กาวยาแนวอะคริลิกเก็บหัวสกรู ก่อนทาทับด้วยสีน้ำอะคริลิก หรือปิดทับด้วยวัสดุปิดผิว เช่น กระเบื้อง หรือแผ่นลามิเนต ตามต้องการ

แผ่นสมาร์ทบอร์ด - ติดตั้งแบบเว้นร่อง

แผ่นสมาร์ทบอร์ด – ติดตั้งแบบฉาบเรียบ

พิเศษสำหรับแผ่นสมาร์ทบอร์ด SCG รุ่น ขอบลาด 2 ด้าน ที่ผลิตขึ้นมาสำหรับการติดตั้งแบบฉาบเรียบ โดยใช้ปูนฉาบสมาร์ทจ๊อยท์ SCG ฉาบเก็บรอยต่อและหัวสกรู จากนั้นทาทับด้วยสีน้ำอะคริลิกก็เป็นที่เรียบร้อย

แผ่นสมาร์ทบอร์ด - ติดตั้งแบบฉาบเรียบ

แผ่นวีว่าบอร์ด – ติดตั้งแบบโชว์ผิว (สไตล์ลอฟท์)

แผ่นวีว่าบอร์ด (Viva Board) เหมาะสำหรับการติดตั้งแบบโชว์ผิว (สไตล์ลอฟท์) เพราะมีผิวหน้าที่เรียบเนียนคล้ายปูนเปลือย โดยเริ่มจากอุดรอยต่อด้วยโฟมเส้นวีว่าและโพลียูริเทน วีว่าเฟล็กซ์ จากนั้นปิดหัวสกรูด้วยวีว่าอีพ็อกซี่ แล้วเคลือบใสด้วยวีว่าเคลียร์การ์ด

แผ่นวีว่าบอร์ด - ติดตั้งแบบโชว์ผิว (สไตล์ลอฟท์)

แผ่นวีว่าบอร์ด – ติดตั้งแบบมีวัสดุปิดผิว

ในกรณีที่ต้องการติดตั้งแผ่นวีว่าบอร์ดแบบมีวัสดุปิดทับ เช่น กระเบื้อง หรือแผ่นลามิเนต จะต้องเสริมโครงที่ด้านหลังแผ่นวีว่าบอร์ดตามการรับน้ำหนักที่ต้องการ ก่อนอุดรอยต่อระหว่างแผ่นและปิดหัวสกรูด้วยวีว่า อีพ็อกซี่ แล้วจึงปิดทับด้วยวัสดุปิดผิว

แผ่นวีว่าบอร์ด - ติดตั้งแบบมีวัสดุปิดผิว

เป็นอย่างไรบ้างคะ ไม่ยากเลยใช่ไหมหล่ะ เท่านี้เราก็เข้าใจความแตกต่างระหว่างแผ่นสมาร์ทบอร์ดและแผ่นวีว่าบอร์ดแล้ว หากคุณสนใจสั่งซื้อสินค้า สอบถามเรามาได้เลย โทร. 02-921-7900 หรือ LINE: @furringline