แผ่นยิปซัมและแผ่นสมาร์ทบอร์ด แตกต่างกันอย่างไร ?

แผ่นยิปซัมและแผ่นสมาร์ทบอร์ด แตกต่างกันอย่างไร ?

แผ่นยิปซัมและแผ่นสมาร์ทบอร์ด คือ วัสดุหลักสำหรับการทำฝ้าเพดานและฝาผนัง ถึงแม้ทั้งคู่จะดูคล้ายกัน แต่กลับมีความแตกต่างในหลาย ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของคุณสมบัติ พื้นที่การใช้งาน และวิธีการติดตั้ง วันนี้เราจะมาอธิบายถึงความแตกต่างเหล่านี้ เพื่อให้คุณได้เลือกใช้อย่างถูกวิธี ถ้าพร้อมแล้ว ตามมาเลย !

คุณสมบัติ

แผ่นยิปซัม ตราช้าง

แผ่นยิปซัม ตราช้าง ผลิตจากแร่ยิปซัมที่นำมาขึ้นรูปให้เป็นแผ่น ประกบทับด้วยกระดาษเหนียวอัดแน่นที่ด้านหน้าและด้านหลัง จึงมีผิวหน้าที่เรียบเนียนสม่ำเสมอ แต่คงไว้ซึ่งความแข็งแรงทนทาน แผ่นยิปซัมมีน้ำหนักเบา และมีหลายชนิดให้เลือกใช้เพื่อตอบโจทย์การใช้งานที่แตกต่าง เช่น ชนิด ทนชื้น, กันร้อน และทนไฟ เป็นต้น

ตัวอย่าง แผ่นยิปซัม ตราช้าง รุ่นต่าง ๆ

แผ่นสมาร์ทบอร์ด SCG

แผ่นสมาร์ทบอร์ด SCG คือ แผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์คุณภาพสูง ผลิตจากปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์, ซิลิก้า และเส้นใยเซลลูโลสชนิดพิเศษ ผ่านกระบวนการอบไอน้ำแรงดันสูง ช่วยให้แผ่นมีความแข็งแรง ไม่แตกหักง่าย ทนได้ทั้งแดดและฝน อีกทั้งยังไม่เป็นอาหารของปลวก แผ่นสมาร์ทบอร์ด SCG มีหลายรุ่นให้เลือกใช้ตามประเภทการใช้งานที่ต้องการ เช่น รุ่น ขอบเรียบ, ขอบลาด 2 ด้าน และ ระบายอากาศ โพรเทคชั่น เป็นต้น

ตัวอย่าง แผ่นสมาร์ทบอร์ด SCG รุ่นต่าง ๆ

พื้นที่การใช้งาน

ตัวอย่างการใช้งานแผ่นยิปซัม

แผ่นยิปซัม ตราช้าง เหมาะสำหรับงานฝ้าเพดานและผนังภายใน เพราะมีผิวหน้าที่เรียบเนียนสวยงาม สามารถฉาบเก็บรอยต่อได้อย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย อีกทั้งยังมีฝุ่นน้อยและตัดแต่งได้ด้วยคัตเตอร์ ทำให้ง่ายต่อการเจาะซ่อมแซม สำหรับการใช้งานบริเวณฝ้าภายนอก สามารถเลือกใช้แผ่นยิปซัมชายคาเพื่อตอบโจทย์เรื่องความทนทานต่อสภาพอากาศ

ฝ้าเพดานและผนังห้องนอน

ตัวอย่างการใช้งานแผ่นยิปซัม ฝ้าเพดานและผนังห้องนอน

ฝ้าหลุม ฝ้าเล่นระดับ ในห้องนั่งเล่น

ตัวอย่างการใช้งานแผ่นยิปซัม ฝ้าหลุม ฝ้าเล่นระดับ ในห้องนั่งเล่น 1
ตัวอย่างการใช้งานแผ่นยิปซัม ฝ้าหลุม ฝ้าเล่นระดับ ในห้องนั่งเล่น 2

ฝ้าชายคา

ตัวอย่างการใช้งานแผ่นยิปซัม ฝ้าชายคา

ตัวอย่างการใช้งานแผ่นสมาร์ทบอร์ด

แผ่นสมาร์ทบอร์ด SCG เหมาะสำหรับพื้นที่ที่ต้องการความทนทานเป็นพิเศษ เพราะสามารถรับแรงกระแทกได้ดี ไม่แตกหักง่าย ทนทานต่อแดดและฝน และที่สำคัญไม่เป็นอาหารของปลวก จึงนำไปใช้งานได้ทั้งภายในและภายนอก ไม่ว่าจะเป็นงานฝ้าเพดาน, ฝาผนัง และพื้น

ฝ้าภายนอก

ตัวอย่างการใช้งานแผ่นสมาร์ทบอร์ด ฝ้าภายนอก

ฝ้าชายคา

ตัวอย่างการใช้งานแผ่นสมาร์ทบอร์ด ฝ้าชายคา 1
ตัวอย่างการใช้งานแผ่นสมาร์ทบอร์ด ฝ้าชายคา 2

ผนังตกแต่งภายนอก

ตัวอย่างการใช้งานแผ่นสมาร์ทบอร์ด ผนังตกแต่งภายนอก

การติดตั้ง

แผ่นยิปซัม – ติดตั้งแบบฉาบเรียบ

แผ่นยิปซัม ตราช้าง เหมาะสำหรับการติดตั้งแบบฉาบเรียบ โดยเริ่มจากติดตั้งโครงคร่าวและแผ่นยิปซัมที่ต้องการ จากนั้นฉาบปิดรอยต่อแผ่นและหัวสกรูด้วยปูนฉาบยิปซัม ก่อนปิดท้ายด้วยการทาสีน้ำอะคริลิคทับเพื่อเพิ่มความสวยงาม

แผ่นยิปซัม - ติดตั้งแบบฉาบเรียบ

แผ่นสมาร์ทบอร์ด – ติดตั้งแบบเว้นร่อง

แผ่นสมาร์ทบอร์ด SCG เหมาะสำหรับการติดตั้งแบบเว้นร่อง โดยใช้กาวยาแนวโพลียูริเทนอุดร่องรอยต่อระหว่างแผ่น แล้วใช้กาวยาแนวอะคริลิกเก็บหัวสกรู ก่อนทาทับด้วยสีน้ำอะคริลิก หรือปิดทับด้วยวัสดุปิดผิว เช่น กระเบื้อง หรือแผ่นลามิเนต ตามต้องการ

แผ่นสมาร์ทบอร์ด - ติดตั้งแบบเว้นร่อง

แผ่นสมาร์ทบอร์ด – ติดตั้งแบบฉาบเรียบ

พิเศษสำหรับแผ่นสมาร์ทบอร์ด SCG รุ่น ขอบลาด 2 ด้าน ที่ผลิตขึ้นมาสำหรับการติดตั้งแบบฉาบเรียบ โดยใช้ปูนฉาบสมาร์ทจ๊อยท์ SCG ฉาบเก็บรอยต่อและหัวสกรู จากนั้นทาทับด้วยสีน้ำอะคริลิกก็เป็นที่เรียบร้อย

แผ่นสมาร์ทบอร์ด - ติดตั้งแบบฉาบเรียบ

เป็นอย่างไรบ้างคะ ไม่ยากเลยใช่ไหมหล่ะ เท่านี้เราก็เข้าใจความแตกต่างระหว่างแผ่นยิปซัมและแผ่นสมาร์ทบอร์ดแล้ว หากคุณสนใจสั่งซื้อสินค้า สอบถามเรามาได้เลย โทร. 02-921-7900 หรือ LINE: @furringline