ฝ้าฉาบเรียบกับฝ้าทีบาร์ แตกต่างกันอย่างไร ?

ฝ้าฉาบเรียบกับฝ้าทีบาร์ แตกต่างกันอย่างไร ?

ฝ้าฉาบเรียบและฝ้าทีบาร์ เป็นรูปแบบการติดตั้งฝ้าเพดานยอดนิยม แต่ทั้งคู่นั้นมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจนในเรื่องลักษณะหน้าตาของฝ้าและวิธีการติดตั้ง หากคุณกำลังสงสัยว่าฝ้าฉาบเรียบและฝ้าทีบาร์ แตกต่างกันอย่างไร วันนี้เราจะมาอธิบายให้คุณฟังเอง ตามมาเลย !

ลักษณะของฝ้า

ฝ้าฉาบเรียบ – เนียนเรียบ สะอาดตา เพิ่มลูกเล่นได้ด้วยฝ้าหลุมและฝ้าดัดโค้ง

ฝ้าฉาบเรียบเป็นฝ้าเพดานที่มีผิวหน้าเรียบเนียนสม่ำเสมอไร้รอยต่อ มองดูเป็นผืนเดียวกัน เนื่องจากมีการฉาบเก็บรอยต่อให้เนียนเรียบไปตลอดทั้งห้อง จึงดูสวยงามสะอาดตา และมีความทันสมัย โดยฝ้าฉาบเรียบนั้นสามารถเพิ่มลูกเล่นได้ด้วยการทำฝ้าสเต็ปหรือฝ้าหลุม และฝ้าดัดโค้ง ซึ่งในปัจจุบันสามารถทำได้ง่ายขึ้นกว่าเดิมมาก เนื่องจากมีการผลิตวัสดุสำเร็จรูปที่ได้มาตรฐาน เช่น สเต็ปสำเร็จรูป ตราช้าง (อัลฟ่าบอร์ด) และ แผ่นยิปซัม ตราช้าง รุ่น ดัดโค้ง (เฟล็กซ์บอร์ด) ที่ช่วยให้การติดตั้งนั้นสามารถทำได้ง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น

ฝ้าฉาบเรียบ

ตัวอย่างฝ้าฉาบเรียบ

ฝ้าหลุม

ตัวอย่าง
ตัวอย่างฝ้าหลุม

ฝ้าดัดโค้ง

ตัวอย่างฝ้าดัดโค้ง

ฝ้าทีบาร์ – มีหลากหลายรูปแบบให้เลือกใช้ เห็นโครงคร่าวชัดเจนเป็นตาราง

ฝ้าทีบาร์เป็นฝ้าเพดานที่มีลักษณะเป็นตาราง มองเห็นโครงคร่าวชัดเจน เนื่องจากเป็นระบบฝ้าที่ไม่ต้องมีการฉาบเก็บรอยต่อ จึงมีหน้าตาแตกต่างออกไปจากฝ้าฉาบเรียบ โดยฝ้าทีบาร์นั้นมีหลากหลายรูปแบบให้เลือกใช้ ไม่ว่าจะเป็นแบบพิมพ์ลาย, เคลือบสี, ปรุลาย, ผิวไวนิล, ลดเสียงสะท้อน หรือแผ่นอะคูสติก เป็นต้น ซึ่งแต่ละรูปแบบนั้นจะผลิตสำเร็จรูปมาจากโรงงาน จึงมีความสม่ำเสมอของลวดลายและได้มาตรฐานการผลิต อีกทั้งยังมีหลากสีสันและลวดลายเพื่อตอบโจทย์การใช้งานที่แตกต่าง

ฝ้าเคลือบสี

ตัวอย่างฝ้าเคลือบสี

ฝ้าพิมพ์ลาย

ตัวอย่างฝ้าพิมพ์ลาย
ตัวอย่างฝ้าพิมพ์ลาย

ฝ้าลดเสียงสะท้อน

ตัวอย่างฝ้าลดเสียงสะท้อน

การติดตั้ง

ฝ้าฉาบเรียบ – ฉาบเก็บรอยต่อแผ่นและหัวสกรู ด้วยผ้าฉาบและปูนฉาบ

การทำฝ้าฉาบเรียบจะเริ่มจากการติดตั้งโครงฝ้าฉาบเรียบและอุปกรณ์ชุดแขวนเข้าด้วยกัน จากนั้นจึงยิงยึดแผ่นยิปซัมเข้ากับโครงคร่าว ก่อนปิดท้ายด้วยการฉาบเก็บรอยต่อระหว่างแผ่นและหัวสกรูด้วยผ้าฉาบและปูนฉาบ เนื่องจากการติดตั้งฝ้าฉาบเรียบมีขั้นตอนการติดตั้งที่ยากกว่าฝ้าทีบาร์ จึงอาจต้องการช่างที่มีทักษะและประสบการณ์เพื่อให้งานออกมาสวยงาม

ฝ้าฉาบเรียบ - ฉาบเก็บรอยต่อแผ่นและหัวสกรู ด้วยผ้าฉาบและปูนฉาบ

ฝ้าทีบาร์ – วางแผ่นฝ้าลงบนปีกของโครงคร่าว ไม่ต้องฉาบเก็บรอยต่อ

การทำฝ้าทีบาร์จะเริ่มจากการติดตั้งโครงฝ้าทีบาร์และอุปกรณ์ชุดแขวนเข้าด้วยกัน จากนั้นจึงนำแผ่นฝ้าทีบาร์มาวางลงบนปีกของโครงคร่าว ไม่ต้องยิงยึด ไม่ต้องฉาบเก็บรอยต่อ จึงสามารถติดตั้งได้อย่างสะดวกรวดเร็ว และง่ายดายกว่าการติดตั้งฝ้าฉาบเรียบ นอกจากนี้ยังสามารถทำการซ่อมแซมได้ง่ายกว่า เพราะสามารถเปิดแผ่นฝ้าเพื่อขึ้นไปด้านบนได้ทุกจุด หรือหากต้องการเปลี่ยนแผ่นฝ้า ก็เพียงแค่นำแผ่นเก่าออกแล้วใส่แผ่นใหม่เข้าไปแทน เท่านี้ก็เป็นที่เรียบร้อย

ฝ้าทีบาร์ - วางแผ่นฝ้าลงบนปีกของโครง เท่านี้ก็เป็นที่เรียบร้อย

เป็นอย่างไรบ้างคะ เท่านี้เราก็เข้าใจความแตกต่างระหว่างฝ้าฉาบเรียบและฝ้าทีบาร์ ให้คุณเลือกใช้ได้อย่างถูกต้อง สนใจสั่งซื้อสินค้า สอบถามเรามาได้เลย โทร. 02-921-7900 หรือ LINE: @furringline